โครงการ/กิจกรรมตามแผนการปฏิบัติงาน
ปีงบประมาณ 2557
1. การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาพื้นฐานและการศึกษาเทียบเท่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับการศึกษาเทียบเท่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ประถม , ม.ต้น , ม.ปลาย) ของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นการจัดเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและส่งเสริมให้ประชาชนที่พลาดโอกาส
ทางการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองอย่างกว้างขวางและต่อเนื่องเพื่อนำความรู้ไปปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นหรือเพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไปโดยกำหนดเป็นหลักสูตรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดำเนินการจัดการศึกษานอกโรงเรียนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในตำบลที่รับผิดชอบ
แยกเป็นระดับชั้นดังนี้
จำนวนนักศึกษาภาคเรียนที่ 2/2556 หลักสูตร 2551
|
|||
ระดับ/หลักสูตร
|
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
ประถมศึกษา
|
-
|
-
|
-
|
มัธยมศึกษาตอนต้น
|
8
|
6
|
14
|
มัธยมศึกษาตอนปลาย
|
31
|
15
|
46
|
รวม
|
39
|
21
|
60
|
จำนวนนักศึกษาภาคเรียนที่ 1/2557 หลักสูตร 2551
|
|||
ระดับ/หลักสูตร
|
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
ประถมศึกษา
|
1
|
-
|
1
|
มัธยมศึกษาตอนต้น
|
15
|
6
|
21
|
มัธยมศึกษาตอนปลาย
|
29
|
15
|
44
|
รวม
|
45
|
21
|
66
|
จำนวนนักศึกษาภาคเรียนที่ 2/2557 หลักสูตร 2551
| |||
ระดับ/หลักสูตร
|
ชาย
|
หญิง
|
รวม
|
ประถมศึกษา
|
2
|
-
|
2
|
มัธยมศึกษาตอนต้น
|
8
|
6
|
19
|
มัธยมศึกษาตอนปลาย
|
31
|
15
|
46
|
รวม
|
39
|
21
|
67
|
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ดำเนินการจัดกิจกรรม ดังนี้
1. ปฐมนิเทศนักศึกษา ระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย โดยให้มีการพบปะกับกลุ่มนักศึกษาทั้งเก่าและใหม่
จัดกิจกรรมแนะนำหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.2551
วิธีเรียนและจัดกิจกรรม กศน.ตำบลเป็นต้น
2. จัดกิจกรรมการพบกลุ่ม / สอนเสริม ระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย อธิบายเนื้อหาสาระรายวิชา
และมอบหมายกิจกรรม


การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เป้าหมายผลผลิต 70 คน
จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมความรู้ความสามารถของบุคคลเพื่อให้สามารถจัดการกับตนเองและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีความสุขตามสภาพและความสงบสุขความปลอดภัยในสังคม
มีสาระสำคัญดังนี้
1. เป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานของบุคคล
เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมของตนเองและแก้ปัญหาสังคมของตนได้อย่างมีความสุข
2. เป็นการเรียนรู้โดยบูรณาการองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ
ในชีวิตประจำวันเข้าด้วยกัน
1. เป็นการจัดการศึกษาในรูปแบบโครงการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยโดยมุ่งหมายที่จะเสริมสร้างความสามารถให้แก่บุคคลเพื่อมีทักษะชีวิตในการแก้ปัญหาเฉพาะด้านให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่และแต่ละสถานการณ
ผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
กิจกรรม
|
ผู้รับบริการ
|
รวม
|
โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
|
ผู้เข้ารับบริการ 70
คน
|
70
คน
|
จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมละชุมชน
เป้าหมายผลผลิต 40 คน
เป็นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะจากการศึกษาที่ผู้เรียนมีอยู่หรือได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน
แล้วนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและชุมชนมีรูปแบบการเรียนเป็นการศึกษาหลักสูตรระยะสั้น
เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน โดยเน้นการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน การจัดเวทีชาวบ้าน
การจัดกระบวนการเรียนรู้การจัดการความรู้ในชุมชน
การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชนการดำเนินงานสนับสนุนนโยบายการดำรงชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อจัดการศึกษาสำหรับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบให้มีความรู้พื้นฐานและสอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิต
โดยมีครูอาสาสมัครรับผิดชอบจัดกลุ่มผู้เรียน พร้อมสื่อเอกสาร และสื่ออื่นๆ
1. โครงการเรียนรู้การเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์
(กลุ่มบ้านมะค่างาม ตำบลปิงหลวง)
2.โครงการเรียนรู้การทำขนมไทย
(กลุ่มแม่บ้านบ้านดอนมูล ตำบลปิงหลวง)

3.โครงการเรียนรู้การทำดอกไม้ประดิษฐ์
(กลุ่มแม่บ้านบ้านดอนมูล ตำบลปิงหลวง)

การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ เป้าหมายผลผลิต 58 คน
การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะในการ
ประกอบอาชีพของบุคคล
และกลุ่มบุคคลซึ่งมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่แตกต่างกันโดยมีสาระสำคัญดังนี้
การเรียนรู้อาชีพแบบองค์รวมที่ประชาชน ครูกศน. ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันจัดกิจกรรม การเรียนรู้
เพื่อพื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนการออกแบบการเรียนรู้งานอาชีพตามลักษณะของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
ในรูปแบบการฝึกทักษะอาชีพ การเข้าสู่อาชีพ การพัฒนาอาชีพ
และการพัฒนาอาชีพด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่บูรณาการกับวิถีชีวิต
โดยใช้วงจรกระบวนการคิด
ทำจำแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพที่พัฒนาศักยภาพของบุคคลและชุมชนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตโดยส่งเสริมการรวมกลุ่มอาชีพ
สร้างเครือข่ายอาชีพมีระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้และประสบการณ์ทำอาชีพภายใต้วัฒนธรรมของชุมชน
มีกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันของชุมชน
เป็นชุมชนที่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและพัฒนาอาชีพการศึกษาพัฒนาอาชีพ
ดำเนินการจัดฝึกทักษะอาชีพ ให้กับประชาชนในตำบลที่รับผิดชอบดังนี้
โครงการเพาะเห็ดภูฏานดำ ศาลาประชาคมบ้านมะค่างาม ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น
โครงการเพาะเห็ดภูฏานดำ (คนพิการ)ศาลาประชาคมบ้านมะค่างาม
ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น
โครงการการจัดกระบวนการเรียนรู้การเพาะผักหวานป่า
บ้านน้ำลีใต้ ม.8 ต.ปิงหลวง
โครงการการทำไม้กวาดดอกก๋งบล็อกพลาสติก บ้านมะค่างาม
ผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
กิจกรรม
|
ผู้รับบริการ
|
รวม
|
การเพาะเห็ดภูฐานดำ
|
20 คน
|
58 คน
|
การเพาะเห็ดภูฐานดำ
(คนพิการ)
|
8 คน
|
|
การเพาะกล้าพักหวาน
|
15 คน
|
|
การทำไม้กวาดดอกก๋งบล๊อกพลาสติก
|
15 คน
|
งานการศึกษาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป้าหมายผลผลิต 14 คน
การจัดการศึกษาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพอเพียงเป้าหมายที่สำคัญคือการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน
ด้วยวิธีการเข้าใจเข้าถึง และพัฒนาตามรูปแบบของการศึกษานอกโรงเรียนโดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติเป็นเป้าหมายสำคัญมีหมู่บ้านเป้าหมายหลัก
คือ
การปลูกไผ่ซางหม่น บ้านน้ำทา
หมู่ที่ 9 ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น
จังหวัดน่าน
ผลการดำเนินงานการจัดระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรม
|
ผู้รับบริการ
|
รวม
|
การปลูกไผ่ซางหม่น
|
ผู้เข้ารับบริการ 14 คน
|
14 คน
|
การศึกษาตามอัธยาศัยและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เป้าหมายผลผลิต 300 คน
การส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดตั้งและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเรียนรู้ได้ตามความต้องการโดยส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้แหล่งข้อมูลชุมชนและส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ในพื้นที่ต่างๆของตำบลนาทะนุง
อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน
§ จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเนื่องในงานงานวันเด็กแห่งชาติ
§
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในศูนย์
กศน.ตำบลและนอกพื้นที.่
§
กิจกรรมเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น
§
กิจกรรมจัดนิทรรศการความรู้ต่าง
ๆ
§
โครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ
5 หมู่บ้าน




ผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
กิจกรรม
|
ผู้รับบริการ
|
รวม
|
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในศูนย์
กศน.ตำบลและนอกพื้นที่
|
ผู้เข้ารับบริการ 100 คน
|
600คน
|
กิจกรรมจัดนิทรรศการความรู้ต่าง
ๆ
|
ผู้เข้ารับบริการ 100คน
|
|
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
|
ผู้เข้ารับบริการ 100คน
|
|
กิจกรรมบ้านหนังสืออัจฉริยะ
|
ผู้เข้ารับบริการ 300คน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น